- Hà Nội
- Đà Nẵng
- Huế
- TP Hồ Chí Minh
- Đồng Nai
Các nghệ sĩ graffiti trên khắp thế giới đang gửi thông điệp về niềm hy vọng cũng như tâm trạng của họ trong thời kỳ Covid-19 diễn biến dai dẳng và phức tạp.
Trước tình hình đại dịch Covid-19 vẫn diễn ra căng thẳng và phức tạp, phần lớn các quốc gia trên thế giới đang áp dụng các hình thức giãn cách xã hội, khuyến khích người dân chỉ ở nhà, không ra đường khi không thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, cũng có một số quốc gia đã bắt đầu nới lỏng dần các hạn chế. Các nghệ sĩ graffiti, nghệ sĩ đường phố và những người vẽ tranh tường đã “chiếm lĩnh” không gian công cộng trong thời kỳ đại dịch bằng cách sử dụng các hình thức nghệ thuật của họ nhằm thể hiện vẻ đẹp, sự ủng hộ tinh thần đoàn kết chống Covid-19.
Một trong những tác phẩm mới nhất là ở Milwaukee, một bức tranh tường hình học đầy màu sắc của nghệ sĩ địa phương Mauricio Ramirez mô tả một nhân viên y tế đang cầu nguyện. Ở Dublin, một con virus corona ảo giác có màu neon nổi bật trên một bức tường, được vẽ bởi SUBSET, một tập thể nghệ sĩ có những hoạt động xã hội nổi bật. Thậm chí nhiều tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ COVID-19 có thể được tìm thấy trên các bức tường ở Nga, Ý, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Anh, Sudan, Ba Lan, Hy Lạp, Syria, Indonesia và nhiều nơi khác trên thế giới.
Tạp chí Smithsonian đã thực hiện cuộc trò chuyện với Rafael Schacter – nhà nhân chủng học và giám tuyển nghệ thuật công cộng toàn cầu, giảng viên cao cấp về văn hóa vật chất tại Đại học University College London. Anh giải thích lý do tại sao nghệ thuật lại quan trọng đối với con người trong đại dịch này và ý nghĩa của nó đối với thế giới nghệ thuật trong tương lai.
Làm thế nào mà nghệ thuật đường phố lại thúc đẩy cuộc trò chuyện của thế giới về nghệ thuật và … virus?
Phần lớn chúng ta phải sử dụng kỹ thuật số để chia sẻ và xem tác phẩm nghệ thuật. Vì vậy, có lẽ đây sẽ là thời điểm mà sự thay đổi đó thực sự diễn ra. Sẽ có nhiều ý tưởng hơn về cách chúng ta thưởng thức nghệ thuật trực tuyến.
Bạn có thấy sự tương đồng nào giữa graffiti và nghệ thuật đường phố trong thời kỳ COVID-19 và trong những thời điểm quan trọng khác của lịch sử?
Đó là một tình huống kỳ lạ mà chúng ta đang gặp phải lúc này, việc ở trong một không gian công cộng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Điều đó không chỉ khiến việc vẽ graffiti trở nên khó khăn hơn vì không gian công cộng được kiểm soát nhiều hơn, mà khả năng nhìn thấy nó cũng giảm đi vì chúng ta đều ở nhà. Gần đây, tôi đã thấy một số hình vẽ graffiti thực sự thú vị từ Hồng Kông. Nó thể hiện rằng: ‘Không thể trở lại bình thường, bởi vì bình thường ngay từ đầu đã là vấn đề’. Thông điệp này rất mạnh mẽ.
Nghệ thuật có ý nghĩa gì đối với trải nghiệm của con người?
Con người đã tạo ra nghệ thuật trước cả khi họ là con người. Chúng ta đã tìm thấy những bức tranh hang động tuyệt vời, nghệ thuật trang trí của người Neanderthal. Có một nhu cầu bẩm sinh là liên hệ kinh nghiệm của chúng ta và tôi nghĩ rằng rất nhiều nghệ thuật cũng liên quan đến nhau. Đó là việc cố gắng truyền trải nghiệm của một người cho người khác hoặc cùng nhau tạo ra trải nghiệm theo một nghi thức cổ điển hơn. Cách chúng ta hiểu nghệ thuật hiện nay, trong lịch sử phương Tây, là một dấu chấm nhỏ trong lịch sử mối quan hệ của loài người với việc tạo ra nghệ thuật. Nhưng một phần không thể thiếu trong sự tồn tại của con người là tạo ra nghệ thuật. Nó sẽ luôn là một điều cần thiết. Có ý kiến cho rằng nó chỉ được tạo ra khi bạn đã quan tâm đến tất cả các nhu cầu cơ bản khác của mình, nhưng nghệ thuật là nhu cầu cơ bản.
Bạn cảm thấy thế nào khi phong trào hiện tại này sẽ được phản ánh trong nghệ thuật của tương lai?
Tôi hy vọng một điều là chúng ta suy nghĩ lại về nghệ thuật công cộng kỹ thuật số (nghệ thuật công cộng được chia sẻ trực tuyến thông qua phương tiện truyền thông xã hội hoặc các khả năng khác của internet). Thay vì chỉ là một phần bổ sung cho phương pháp hiện có, chúng ta thực sự có thể thử và bắt đầu suy nghĩ về cách sử dụng phạm vi công cộng kỹ thuật số để thu hút công chúng.
Tổng hợp từ Suckhoedoisong (Nguồn: Smithsonianmag)