Liên hệ:
024 33 685 980
truyenthong@phenikaa.com
Like
Thời tiết
  • Hà Nội
  • Đà Nẵng
  • Huế
  • TP Hồ Chí Minh
  • Đồng Nai
Wednesday, 01/05/24

4 nỗi sợ của Gen Z về TIỀN: Nợ nần vẫn không áp lực bằng thấy đứa bạn kiếm tiền nhanh và giỏi hơn mình

“Bạn sợ gì nhất?”, khi nghe câu này chắc bạn đang lục tung kí ức của mình lại như cách bạn lục tung ví của mình mỗi tháng để tìm câu trả lời. Sợ ma? Sợ gián? Sợ rắn? Sợ bị crush phũ? Sai rồi, bây giờ người ta sợ một cái mới hơn, cấp bách hơn và thời cuộc hơn – SỢ TIỀN!

Alyssa Schaefer, tổng giám đốc và giám đốc kinh nghiệm tại Laurel Road (Một ngân hàng điện tử và cho vay sinh viên nổi tiếng), cho biết: “Căng thẳng và lo lắng về tài chính là những cảm giác vô cùng phổ biến ở Gen Z”. Đừng ngạc nhiên nếu bạn đã bị “bắn trúng tim đen”. Đại dịch bùng phát, bước vào giai đoạn phải ý thức về tài chính, gánh nặng kinh tế của gia đình,… là những điều dẫn đến 4 nỗi sợ TIỀN thường trực nhất ở chúng ta.

Những món nợ kìm hãm cuộc sống

Hiện tại, chúng ta đã không còn chỉ đối mặt với mấy câu hỏi đơn giản như “Hôm nay ăn gì?”, hay “Làm sao để qua môn?”,… mà thay vào đó họ đã phải đối mặt với một thứ mà họ ít khi nào nghĩ bây giờ mình phải giải quyết nó: NỢ.

Bước vào môi trường đại học hay chuẩn bị đi làm, Gen Z phần lớn đã phải mang món nợ với gia đình khi gia đình các bạn đã phải lo một số tiền rất lớn để các bạn được theo học đại học hoặc được đi học tiếp.

Bên cạnh đó, nhiều bạn học ở các trường có học phí đắt đỏ hơn còn phải đối diện với các khoản vay sinh viên. Điều này dẫn đến việc các bạn sợ tiền, sợ nợ vì nó khiến cuộc sống các bạn không thể thoải mái, luôn ở trong tâm thế áp lực là phải làm sao, phải kiếm tiền thế nào để bù lại.

“Tiền không phải tất cả” – ĐÚNG! Nhưng tiền là phương tiện cần thiết để có một cuộc sống thoải mái.

Không kiếm đủ tiền để hạnh phúc

Cái cuối cùng chúng ta đang đi tìm trong hành trình “sống” của mình là gì? Có phải là hạnh phúc không? Hiển nhiên! Nhưng mà làm thế nào để có được hạnh phúc?

Gen Z khác với những thế hệ khác khi họ đang phải “sinh tồn” khốc liệt trong một hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Covid đến dọa cho tiền chạy mất! Mùa covid chính là đỉnh điểm để khiến không chỉ Gen Z mà tất cả chúng ta nhận ra là tiền quan trọng nhường nào.

Ai mà không có khoản dư là mùa này xác định phải chật vật để kiếm ăn. Ai mà tài khoản có ít số quá thì dễ dàng gì mà có cuộc sống thoải mái khi tình hình kinh tế đang căng thẳng.

Chính vì thế, Gen Z tự nhiên nhận ra, vậy kiếm bao nhiêu tiền để được hạnh phúc? Và vì thế họ luôn sợ là mình kiếm không đủ. Nhỡ như có một cái gì đó lại xảy ra thì số tiền họ đang có không thể xoay sở kịp. Phải kiếm nhiều hơn, nhiều hơn mỗi ngày… mà không có giới hạn.

“Ủa? Sao mới là sinh viên mà kiếm tiền nhiều vậy?”

Xuân có thể đến rồi lại đi, nhưng peer-pressure (áp lực đồng trang lứa) chưa bao giờ buông bỏ việc đeo lấy chúng ta. Không khó để thấy rất nhiều nhận định rằng “Gen Z là thế hệ hiểu về tài chính ở độ tuổi rất sớm”, “Gen Z là thế hệ kiếm tiền giỏi nhất”. Đúng thật! Bây giờ thử lướt một vòng mạng xã hội thì tin tức nào nhận được nhiều tương tác nhất bên cạnh những cái trend đang hot?

“Bí quyết kiếm được 20 triệu/ tháng tại nhà!”/ “Mình đã tìm được công việc lương cao thế nào?”/ “9 app giúp bạn kiếm được tiền!”…

Gen Z đang làm rất tốt trong việc tìm kiếm cơ hội và tạo ra thu nhập cho bản thân. Thậm chí nhiều bạn còn đang được thành tựu phải nói mấy thế hệ trước còn choáng ngợp. Và vô hình trung, ai đi chậm hơn xíu, ai kiếm ít tiền hơn sẽ bị áp lực đồng trang lứa “quật ngã”.

Sợ lắm lướt MXH mà toàn “số dư tài khoản” của Gen Z!

Siêu năng lực biến mất của đồng tiền

Ở nhà nhiều mà cứ sale 11/11, 12/12 thế này thì tự nhiên tiền của Gen Z lại được rèn luyện một siêu năng lực mới – BIẾN MẤT!

Đã bao lần bạn phát hoảng khi số dư cuối tháng chỉ còn vỏn vẹn vài chục nghìn mà không biết lí do? Có lẽ đó là khoảnh khắc “đáng sợ nhất” đối với Gen Z thời điểm hiện tại khi tiền cứ bay đi mà không biết lí do.

Các sàn thương mại điện tử/ shop bán hàng online hiện nay họ đã làm quá tốt ở mặt “chi phối mạng xã hội”, lướt TikTok thì 1001 video review, mở gói hàng,… Facebook thì tặng code giảm giá. Gen Z sợ nợ đó, sợ kiếm không đủ tiền đó nhưng lại tự mình tạo ra cho mình một thói quen đáng sợ hơn là “vẽ cánh cho tiền bay”.

Phải làm sao đây?

Bình tĩnh! Tiền bạc mà, phải bình tĩnh mới đủ tỉnh táo để quản lý và kiếm tiền hiệu quả. Rõ ràng, nợ nần đáng sợ nhưng một số món “nợ” nó không hẳn là nợ, mà nó còn là động lực cho bạn cố gắng chứ đừng áp lực vì nó. Còn trẻ, cần có một khoản nợ để làm động lực cho mình phấn đấu. Trả được nợ sớm, chăm lo được cho gia đình sớm thì tốt nhưng đừng áp lực vì nó, vì những gì bạn làm được sẽ không còn ý nghĩa nữa.

Tiền không đồng nghĩa với hạnh phúc hay chuẩn mực xã hội. Một kế hoạch TÀI CHÍNH, một lộ trình nghề nghiệp sáng suốt sẽ là “timeline” chuẩn không cần chỉnh cho bản thân. Tự nhiên đang yên đang lành cái chạy theo người ta chi vậy?

Tiền để dành cho nhu cầu (need) không phải mong muốn (want). Hãy tỉnh táo khi lướt mạng xã hội, các trang thương mại điện tử,… Món đó bạn có chưa? Nó đẹp thật nhưng có cần không? Nhiều người mua nó quá nhưng mình không mua nó thì có sao không? Hãy tỉnh táo giữa việc “cần” và “đủ” để kiểm soát tài chính của bản thân.

Nè nè nè! Đọc tới đây rồi thì hãy nhớ “Tiền hấp dẫn thiệt đó, nhưng mà kiếm tiền trong tâm thế ra sao, dùng tiền thế nào mới là cái quan trọng”.

Facebook Comments Box

Có thể bạn quan tâm

‘Đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn tại Việt Nam, cơ bản là chưa đủ’
Để đáp ứng 10.000 kỹ sư ngành vi mạch lành nghề mỗi năm, theo GS. TS Nguyễn Văn Hiếu, Phó…
PHENIKAA-X CHÀO ĐÓN CÁC BẠN SINH VIÊN NGÀNH ROBOT & AI THAM DỰ BUỔI TRAO ĐỔI, THAM QUAN VÀ TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ
Sáng ngày 24/04/2024, Phenikaa-X đã đón tiếp Giảng viên và các bạn sinh viên ngành Robot & AI Trường Đại…

Đơn vị thành viên Tập đoàn Phenikaa